Dagur tónlistarinnar var í gćr

Ţađ er mesta furđa hvađ ég hef bloggađ lítiđ um tónlist ţví hún er ţađ sem mesta ánćgju hefur gefiđ mér í lífinu - ásamt veđrinu.  Ég hef hlustađ á tónlist síđan ég man eftir mér. Ţegar ég var barn lá ég í Kanaútvarpinu og í öllum dćgurlagaţáttum í ţví íslenska. Klassíska músik uppgötvađi ég ekki fyrr en síđar en tónlist var ekki haldiđ ađ mér á heimili mínu.

Ég er samt ekki neinn tónlistarmađur ađ upplagi eđa hćfileikum, bara pćlari. Ţegar ég var orđinn  stálpađur lćrđi ég nótur og undirstöđuatriđi tónfrćđinnar af bókum án ţess ađ hafa hljóđfćri en ţađ var mér svo gefiđ á unglingsárum. Ţá lćrđi ég dálítiđ á píanó og síđar orgel og eitthvađ í hljómfrćđi.

Aldrei nota ég tónlist sem afţreyingu eđa bakgrunn. Ég hlusta bara eingöngu. Ţess vegna hlusta ég aldrei mikiđ og ć minna međ árunum. Fyrir mér er músik list og henni getur mađur ekki sinnt nema stöku sinnum ţegar mađur er í hátíđarskapi.

Ég hef sérstakar mćtur á barokkmeistaranum Heinrich Schütz sem fćddist hundrađ árum á undan Bach. Fyrsta tónverkiđ sem ég heyrđi eftir hann var Jólasagan og ţađ finnst mér hjartahreinasta tónlist sem ég ţekki. Passíur Bachs og h-moll messan eru einn af hćstu tindunum í tónlistinni. Á passíurnar hlusta ég til skiptis á föstudaginn langa en á messuna á nokkurra ára fresti. Kantötur Bachs, vel yfir 200 ađ tölu, eru mér óendanleg uppspretta listrćnnar gleđi.

Eftir Mozart held ég mest upp á hina svonefndu Haydnkvartetta. Mozart samdi  mestalla músik sína af einhverjum gefnum tilefnum, fyrir tónleika eđa fyrir sérstaka hljóđfćraleikara, en kvartetta ţessa samdi hann af innri ţörf og ţar birtist hann af einna mestri snilld. Ég hef líka mikla ást á hinum harmrćna strengjakvintett hans  í g-moll, K 516. Hann sker i hjartađ. Ég vil ađ músik skeri í hjartađ enda er góđ tónlist alltaf tregablandin á einhvern veg og minnir á sćtan hverfulleika lífsins.

Síđustu strengjakvartettar Beethovens eru hugsanlega dýpsta tónlist sem um getur, ađ mínu áliti. Hann er ţar kominn handan viđ venjulegt mannlíf og kannar einhverja órćđa heima.

Ég er afskaplega veikur fyrir ljóđatónlist eđa sönglögum. Kannski vegna ţess ađ sú tónlist sameinar bókmenntir og tónlist en ég var alltaf mjög veikur fyrir fagurbókmenntum ţar til fyrir svona fimmtán árum. Ég hef gert mér sérstakt far um ađ kynnast öllum sönglögum Schuberts, Mozarts, Beethovens, Schumanns, Mendelsohns, Liszts, Brahms, Hugo Wolfs og Richard Strauss. Schubert er bestur en Wolf, sem var mjög eminem tónskáld um sína daga, nćst bestur en allir eru ţeir feiknarlega góđir.

Strengjakvintett Schuberts í C-dúr finnst mér dýrlegasta hljóđfćraverk í heimi.  

Ég er enginn sérstakur óperuunnandi en ţekki ţó mjög margar óperur. Uppáhaldsóperurnar mínar eru Parsifal eftir Wagner, Boris Godunov eftir Mussorgsky og Don Giovanni eftir Mozart. Ég er líka mjög hrifinn af óperum hins óviđjafnanlega Leo Janáceks, sérstaklega Litlu klóku refalćđunni.

Af tuttugustu aldar tónlist eru mér engin sérstök verk hugstćđari en önnur. Ţau eru öll sama tóbakiđ - rótsterkt og gott. Mér finnst samt meira til um Alban Berg og einkanlega Anton von Webern en sjálfan Schönberg. Af ţeim sem nú eru uppi eđa nýdánir eru Ligetti og Lutoslawski í miklu uppáhaldi og svo er ég mjög viđkvćmur fyrir Alfred Schnittke og Arvo Pärt og henni Gubadúlínu. Hún er algjör dúlla.

Ég hef reynt ađ verđa mér úti um alla diska sem gefnir hafa veriđ út međ verkum íslenskra tónskálda.

Og ég held ekki vatni yfir amerískri kántrýmúsik.

Ég ólst upp viđ fyrsta rokktímabiliđ og Elvis er eina átrúnađargođ ćvi minnar. Ég fylgdist vel međ popppinu framundir svona 1980 og lauslegar eftir ţađ ţar til á síđustu árum ađ ég hef alveg dottiđ út. 

Fyrir mér er músik list en ekki afţreying. Ég tel hina svökölluđu  "ćđri músik", klassíska tónlist, hiklaust ćđri en poppiđ. Auđvitađ er til mikiđ af drasli í klassíska geiranum, flest tónlist er bara drasl, innantómur hávađi, en hin miklu tónskáld ţessarar greinar teljast međal mestu andansjöfra mannkynsins líkt og t.d. Shakespeare, Cervantes og Dostojevskí í bókmenntunum og stóru myndlistarmenn endurreisnarinnar og seinni blómaskeiđa. Ţeir birta lífiđ í sinni mestu dýpt og eru sér á parti.

Poppiđ er auđvitađ líka misjafnt ađ gćđum en jafnvel ţađ besta finnst mér falla alveg í skuggann af klassíkini.

Klassíkin er fyrir fagurkera. Poppiđ er fyrir plebba.

Og ţessi Enimen, eđa hvađ hann nú heitir, er bara fyrir últra fćđingarhálfvita.

Ef einhver vill hata mig fyrir ţessi orđ er ţađ mér alveg sérstakt ánćgjuefni.


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Athugasemdir

1 Smámynd: Árni Matthíasson

Sćll vertu Sigurđur.

Mig langađi ađ taka undir ţađ sem ţú segir um Schütz, enda hef ég haft sérstakt dálćti á honum árum saman. Sérdeilis skemmtilegt tónskáld, en í uppáhaldi hjá mér er Sieben Worte Jesu Christi am Kreuz. Fín upptaka af ţví til á Harmonia Mundi.

Mig langađi líka ađ benda ţér á ţýskt tónskáld sem ţeir Tólftónamenn gaukuđu ađ mér fyrir stuttu, Carl Heinrich Graun, 1703-1759, en jólaóratóría hans er frábćrt verk.

Telemann er líka í metum hjá mér, Jólakantötur hans er til ađ mynda einkar skemmtilegar, en ţó sérstaklega verkin sem hann skrifađi síđustu ćviárin og CPO hefur veriđ duglegt ađ gefa út. Upprisan, Die Auferstehung, óratóría frá 1761, ţegar karlinn er kominn á nírćđisaldur, er ţannig stórmerkileg finnst mér.

Og svo finnst mér Eminem fínn líka. 

Árni Matthíasson , 11.11.2007 kl. 14:08

2 Smámynd: Sigurđur Ţór Guđjónsson

Nú, heitir hann Eminem hann Enimen!

Sigurđur Ţór Guđjónsson, 11.11.2007 kl. 16:35

3 Smámynd: Sigurđur Ţór Guđjónsson

Já og til hamingju međ Bjarkarlaufiđ!

Sigurđur Ţór Guđjónsson, 11.11.2007 kl. 17:25

4 identicon

Ég skil ţetta sem skelfilega sneiđ til mín og nú skaltu aldeilis fá ađ finna fyrir ţví!

Ţví miđur (fyrir ţig) ţá trúi ég ţví ađ ofbeldi leysi allan vanda og ţess vegna skaltu vara ţig ţegar ţú ćtlar út međ rusliđ á nćstunni góurinn. Ţú verđur mjög sennilega laminn međ hafnarboltakylfu í ţinn ţröngsýna haus!

Neinei. Nú er ég bara ađ gera góđlátlegt grín. Ég ţarf líka ekkert ađ styđja viđ Eminem fyrst ađ Bjarkarlaufshafinn hefur lagt blessun sína yfir hann.

Ţórunn Hrefna (fyrrverandi pönkari) (IP-tala skráđ) 11.11.2007 kl. 22:40

5 Smámynd: Sigurđur Ţór Guđjónsson

 

Sigurđur Ţór Guđjónsson, 12.11.2007 kl. 17:59

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband