Afleiđingarnar af mesta eldgosi Íslandssögunnar

Ţađ er einn af leyndardómum íslenskrar sögu hvers vegna engar frásagnir hafa varđveist um afleiđingarnar af mesta eldgosi Íslandssögunnar í Eldgjá áriđ 934. Spor eftir gosiđ eru greinileg í ískjörnum Grćnlandsjökuls og ársetningin er ekki í vafa. Áđur hugđu menn  ađ gos ţetta hafi stađiđ í nokkra mánuđi en nú hefur veriđ skýrt frá rannsóknum sem sýna ađ ţađ hafi varađ í 4- 8 ár og veriđ mun öflugra en haldiđ hefur veriđ. Sprengivirknin í upphafi eldgossins hafi einnig veriđ margfalt öflugri en áđur var taliđ. Áćtlađ er ađ upp í háloftin hafi fariđ kringum fjórum sinnum meira af brennisteinsmóđu en í Skaftáreldum áriđ 1783 en í kjölfar ţeirra komu móđuharđindin svokölluđu eins og allir vita og mesti mannfellir í sögu ţjóđarinnar. Nýjar rannsóknir sýna ađ Eldgjárgosiđ olli hungursneyđ í Egyptalandi vegna ţurrka i Nílarfljóti og ýmis konar öđrum hörmungum víđa um heim. Afleiđingar gossins fyrir Íslendinga hljóta ađ hafa orđiđ alveg gríđarlegar ţó landkostir hafi ţá veriđ betri en ţeir voru orđnir í Skaftáreldum. Ţađ er ţví furđulegt ađ hvergi er ađ afleiđingunum vikiđ í íslenskum heimildum, ekki í annálum eđa öđrum rituđum heimildum og ekki heldur í arfsögnum. Ekki nokkur skapađur hlutur.

Hins vegar er tvisvar vikiđ ađ gosinu sjálfu í Landnámu:

Hrafn hafnarlykill var víkingur mikill; hann fór til Íslands og nam land milli Hólmsár  og Eyjarár og bjó í Dynskógum; hann vissi fyrir eldsuppkomu og fćrđi bú sitt í Lágey.

 

Gnúpur fór til Íslands fyrir víga sakir ţeirra brćđra og nam land milli Kúđafljóts og Eyjarár, Álftaver allt; ţar var ţá vatn mikiđ og álftaveiđar á. Molda-Gnúpur seldi mörgum mönnum af landnámi sínu, og gjörđist ţar fjölbyggt, áđur jarđeldur rann ţar ofan, en ţá flýđu ţeir vestur til Höfđabrekku og gerđu ţar tjaldbúđir, er heitir á Tjaldavelli.   

 

 Ţorvaldur Ţórđarson jarđfrćđingur lćtur sér detta í hug í Morgunblađinu um daginn ađ fornmenn hafi ekki viljađ fjalla um ţessa atburđi og afleiđingar ţeirra vegna ţess ađ ţeir hafi fćlt frá frekara landnámi, veriđ slćm auglýsing fyrir landiđ.   En getur samt ekki veriđ ađ til sé frásögn um afleiđingar hamfaranna eftir allt saman?  Í mörgum annálum er vikiđ ađ óöld hinni miklu í heiđni sem er ađ vísu ársett áriđ 975 eđa 976.  

975 Resensannáll: Óöld hin fyrri.

Forniannáll: Óöld hin fyrri.

Konungsannáll: Óöld.

Skálholtsannáll: Óöld hin fyrri.

Lögmannsannáll: Óöld hin fyrri.

Gottskálksannáll: Óöld.

976 Flateyjarbókarannáll: Óöld hin fyrri.   

Og Landnáma sjálf segir ţetta í Viđauka Skarđsárbókarr: Óaldar vetur varđ mikill á Íslandi í heiđni í ţann tíma er Har (aldur) konungur Gráfeldur féll, en Hákon jarl tók ríki í Nor(egi). Sá hefur mestur veriđ á Íslandi. Ţá átu menn hrafna og melrakka og mörg óátan ill var etinn, en sumir létu drepa gamalmenni og ómaga og hrinda fyrir hamra. Ţá sultu margir menn til bana, en sumir lögđust út ađ stela, og urđu fyrir ţađ sekir og drepnir. Ţá vógust skógar menn sjálfir, ţví var ţađ lögtekiđ ađ ráđi Eyjólfs Valgarđarsonar ađ hvor frelsti sig, er iij drćpi seka.

 Landnáma var fyrst rituđ á 12. öld en frumgerđin er löngu glötuđ en  til eru nokkrar yngri afskriftir.  Viđaukann skráđi Björn Jónsson á Skarđssá á 17. öld eftir heimildum sem ţá voru til en hafa síđan glatast. Tímavísunin til falls Haraldar gráfelds og Eyjólfs Valgarđssonar kemur ekki heim og saman viđ ársetningu annálanna. En er allt sem sýnist? Kannski glittir ţarna í arfsögn, sem ađeins varđveittist í ţeirri gerđ Landnámu sem Björn ţekkti á sínum tíma, um einstćđ harđindi sem ársett voru eftir á og sett í samhengi viđ ađra atburđi sem ekki gerđust samtímis og ţessi saga sé uppspretta frásagnanna í annálunum. Ártaliđ hafi svo einhvern tíma snemma misfarist og villan síđan gengiđ aftur. Ţarna er talađ um ţann vetur sem mestur hafi veriđ á Íslandi. Er ekki einmitt líklegt ađ slíkur vetur hafi komiđ í kjölfar hamfara sem voru miklu meiri en Skaftáreldar, jafnvel nokkrir vetur saman eftir 934? Er sennilegt ađ 40 árum síđar, ţegar ekkert sérstakt var ađ gerast í náttúrunni, hafi komiđ vetrarharđindi sem slegiđ hafi út afleiđingarnar af mesta eldgosi í Íslandssögunni? 

Og ég er víst ekki sá fyrsti sem lćtur sér detta í hug ađ ţau harđindi sem annálarnir og Viđauki Skarđsárbókar Landnámu segja frá hafi í rauninni veriđ afleiđingarnar af gosinu í Eldgjá áriđ 934 en tímasetningin fćrst til af einhverjum ástćđum.  


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband