Gunnar og Ţórbergur

Á jóladag var ţáttur  í Ríkisútvarpinu um Gunnar Gunnarsson í umsjá Eiríks Guđmundssonar. Birt voru gömul samtöl viđ skáldiđ og nokkrir menn sögđu frá kynnum sínum af  Gunnari og verkum hans. Sigurjón Björnsson fyrrverandi prófessor, sem skrifađi um Gunnar bókina Leiđin til skáldskapar, sagđi ađ Gunnar vćri djúpur höfundur sem gćfi lesandanum mikiđ ef hann gćtti ţess ađ fyllast ekki ţunglyndi.

ónefntŢetta eru orđ ađ sönnu. Ég var 18 ára ţegar ég las ritverk Gunnars í heild. Og ég varđ alveg heillađur. Fyrir utan Fjallkirkjuna var ég sérstaklega hrifinn af bókunum Vargur í Véum, Strönd lífsins og Sćlir eru einfaldir. Síđast talda bókin er eitt mesta meiststaraverkiđ í íslenskum bókmenntum og nokkra áratugi á undan sínum tíma. Hún fjallar í rauninni um ţađ hvernig hćgt er ađ lifa af í guđlausum og ráđvilltum heimi ţar sem öll gildi eru hrunin, stef sem varđ sterkt í bókmenntum heimsins eftir síđari heimstyrjöld. Vikivaki er líka nútímalegt verk og frumlegt međ afbrigđum. En Gunnar er óneitanlega "tyrfinn" og "ţungur" oft og tíđum.

Bók Halldórs Guđmundssonar, Skáldalíf, um Gunnar og Ţórberg er unađslegur lestur. Honum tekst blátt áfram ađ gera bókina spennandi.  Hvađ gerist nćst í lífi ţessara ólíku manna? Og hann ber svo fallega virđingu fyrir listinni og gerir sér svo góđa grein fyrir ţví ađ ţeir sem skapa miklar bókmenntir eru margbrotnir menn og ekki allir ţar sem ţeir eru séđir.

Ţví verđur ekki á móti mćlt ađ Gunnar Gunnarsson er nú ekki mikiđ lesinn hér á landi, hvađ ţá í Danmörku ţar sem hann var áđur stórstjarna. Greining Halldórs, sem hvergi er ţó skipulögđ en kemur fram svona hér og hvar, held ég ađ fari langt međ ađ skýra hvers vegna ţetta er svo. Hann segir eitthvađ á ţá leiđ ađ Gunnar hafi í rauninni veriđ nítjándu aldar mađur (fyrir utan, tel ég, svokallađar stríđsárabćkurnar sem ađ ofan voru taldar) og hugarheimur hans hafi veriđ orđinn hálf framandi mönnum ţegar milli stríđa, hvađ ţá eftir hamfarir seinni styrjaldarinnar, auk ţess voru sumar fyrri bćkur hans hálfgerđar afţreyingarbćkur, hann skorti mjög  stílsnilld, málsgreinar í textanum eru ţungar og flóknar og hann býr  ekki yfir ţeirri fyndni sem nútímmamenn geta hreinlega ekki án veriđ í brjáluđum heimi. Ţetta er sem sagt skođun Halldórs. 

Ţađ vantar eiginlega einhvern demón í Gunnar til ađ hann hrífi okkur nú. Ţađ eru örlög bóka, líka góđra  bóka, ađ ţokast inn í myrkriđ, verđa söguleg gögn fremur en uppspretta lifandi gleđi og ánćgju nema fyrir sérstaklega bókhneigt fólk.

Ţađ segir sína sögu um ţađ hve listrćnn áhugi fyrir Gunnari er nú orđinn lítill ađ ţađ var orđrómur um ţađ hvort til hafi stađiđ ađ veita honum nóbelsverđlaunin sem gerđi hann allt í einu ađ umtalsefni međal ţjóđarinnar. Ţađ var ekki ađ menn uppgötvuđu einhverja nýja vídd í bókum hans, eitthvađ sem okkur hafđi yfirsést en skiljum nú ađ hafi eitthvađ mikiđ ađ fćra okkar, nei, ţađ var bara ţessi Nóbelsverđlaun. Og allir vita ţađ núna ađ ţó Gunnar hafi veriđ mikill höfundur  var Halldór Laxness bara miklu meiri höfundur.   

Samt getur veriđ ađ tími Gunnars komi aftur til vinsćlda. Ţađ sem gerir bestu bćkur hans merkilegar er heiđarleg glíma hans viđ hvađ ţađ er ađ vera manneskja í heiminum og mikiđ innsći í samspil manns og náttúru, nokkuđ sem nú á dögum er ekki svo lítiđ umhusunarefni. Kannski mun tími Gunnars aftur koma fyrir ţetta. En "ólćsileiki" bóka hans vinnur samt gegn honum.     

Ţađ hjálpar hins vegar Ţórbergi, fyrir utan ţađ ađ hann er náttúrlega Ţórbergur, skemmtilegri en allir ađrir,  ađ hann er ađ koma fram í nýju ljósi sem mađur er átti eiginlega tvöfalt líf, annars vegar var hann meistarinn sem breytti íslenskum bókmenntum hins vegar ríđarinn mikli sem skildi eftir sig slóđa, ađ ţví er virđist, af lausaleikskrógum úr um öll nes og eyjar.

thŢađ er sannarlega margt sem rannsaka ţarf  um líf og list Ţórbergs. Halldór drepur á ýmislegt og vekur mikla forvitni. Vonandi verđur ţess ekki langt ađ bíđa ađ ţjóđin fari ađ átta sig almennilega á ţessum undarlega manni, ţessum mesta stílsnillingi íslenskra bókmennta fyrr og síđar.

Tvö síđustu bindi Íslensku bókmenntasögunnar hef ég líka veriđ ađ lesa. Menn hafa veriđ ađ krítisera ţessar bćkur fyrir ţađ ađ fjalla ekki nógu mikiđ um bókmenntakenningar á tuttugustu öld. Ţađ er eflaust áhugavert viđfangsefni. En bókmenntasagan er auđvitađ ćtluđ fyrir venjulegt bókhneigt fólk en ekki frćđimenn og ţó um hana megi deila og eigi ađ deila held ég ađ hún bregđi upp nokkuđ samfelldri mynd af ţví sem bókagrúskarar vilja vita um nýliđna öld,  helstu höfunda og verk ţeirra. Kaflinn um leikbókmenntir er t.d. líklega eitthvert lengsta og umfangsmesta lesmál um ţađ efni sem menn hafa séđ. Ţađ mćtti nú alveg hrósa ţessu mikla verki meira en gert hefur veriđ.

Eina bók enn hef ég lesiđ um jólin. Ţađ er Stelpan frá Stokkseyri, saga Margrétar Frímansdóttur eftir Ţórunni Hrefnu Sigurjónsdóttur. Bókin er lćsileg og skemmtileg en sá pólitíski heimur sem Margrét lýsir er mér framandi og ekki sérlega geđfelldur. Bók ţessa á ég reyndar áritađa frá sjálfum höfundinum međ "sumri og sanasól". Ţess vegna á ég bókina og hún er á heiđursstađ í bókahillunni.

Sú var tíđin ađ ég var óskaplega pólitískur og var vinstrisinnađri en andskotinn og allir hans árar. En ţađ er nú liđin tíđ. Pólitík fćst um ytri völd og áhrif. Nú hef ég bara huga á ţví ađ ná smávegis valdi yfir sjálfum mér. Ég á ţví láni ađ fagna ađ líf mitt hefur orđiđ betra međ ári hverju ţó ekki hafi blásiđ byrlega fyrsta aldarfjórđunginn.

Međ sama áframhaldi verđ ég örugglega kominn í banastuđ ţegar ég ligg banaleguna.     

Eftirmáli: Hysterískir ađdáendur mínir, sem hafa fjölgađ sér alveg stjórnlaust um jólin, virđast sumir taka grafalvarlega stjörnugjöf mína upp á 50 hneykslunarstjörnur fyrir eina bíómynd í bloggfćrslunni um kvikmyndir. En ţetta var nú bara heiđarlegt djók. Viđkomandi mynd er alveg frábćr. Vinkona mín ein, stór og stćlt og borubrött mjög, sveik mig reyndar um ađ sjá myndina međ mér. Og ég segi nú bara: Gvöđi sé lof! Ég hefđi ekki orđiđ eldri ef ég hefđi séđ ţessa 50 hneyklsunarstjörnu mynd međ henni! En hún ćtti samt alls ekki ađ missa af myndinni ţó Siggi sanasól sé búinn ađ sjá hana! 

 


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Athugasemdir

1 Smámynd: Sigríđur Laufey Einarsdóttir

Hef bara tíma til ađ segja já og amen sérstaklega er  ég sammála međ Gunnar Gunnarsson, las hann aftur og aftur og aftur ung ađ árum, hann var minn bókmenntaskóli.

Nú tekur alvara lífsins viđ og minni tími til ađ sinna blogginu. Leitađi ţig uppi og vna ţáu viljir vera bloggvinur.

Sigríđur Laufey Einarsdóttir, 28.12.2006 kl. 11:20

2 Smámynd: Sigurđur Ţór Guđjónsson

Ég las Bréf til Láru fyrsta af bókum Ţórbergs, ţá um fermingu. Hann hefur síđan veriđ minn uppáhaldshöfundur. 

Sigurđur Ţór Guđjónsson, 29.12.2006 kl. 01:04

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband