25.10.2009 | 16:58
Lag og ljóð
Fyrir skömmu voru tónleikar sem báru yfirskriftina Lag og ljóð. Þar voru meðal annarra laga flutt lög Sigvalda Kaldalóns við ljóð eftir Höllu Eyjólfsdóttur. Þekktustu lög tónskáldsins við ljóð Höllu eru Ég lít í anda liðna tíð og Svanurinn minn syngur en besta lagið er kannski Máninn.
Við þetta tækifæri flutti Elín Gunnlaugsdóttir erindi um lög og ljóð almennt.
Því miður heyrði ég ekkert af þessu. Hins vegar las ég eitthvað í blöðunum eða heyrði í útvarpi þar sem þetta var sett upp einhvern vegin þannig að lög Sigvalda og ljóð Höllu væru jafngild og vinsældir þeirra og áhrifamáttur hvíldu einmitt á því.
Þetta er samt alls ekki rétt.
Mig langar til að ræða hér samspil lags og ljóðs dálítið þó ekki leggist ég djúpt. Fyrst og fremst vil ég vekja athygli á því að það eru ósköp einfaldlega hinar grípandi og fallegu laglínur í lögum Sigvalda við ljóð Höllu sem eingöngu valda vinsældum laganna og þeim sess sem þau hafa í huga þjóðarinnar. Lagið Ég lít í anda liðna tíð var reyndar samið sem lag án orða en textanum, sem óneitanlega fer vel við lagið, var bætt við seinna.
Það eru lög Sigvalda Kaldalóns sem beinlínis valda því að Halla Eyjólfsdóttir er ekki löngu gleymt ljóðskáld. En vegna þess að hann samdi lög við ljóð hennar og þau eru því hluti af lagagerð hans er sjálfsagt að Höllu sé sómi sýndur.
Það er býsna algengt að ljóð sem aldrei hefðu lifað á eigin gæðum v erða ódauðleg gegnum tónlist. Það er tónlistin, ekki ljóðin, sem því veldur. Oftar en ekki standa ljóðin langt að baki lögunum sem listaverk.
Satt að segja eru lög hinna miklu erlendu lagatónskálda, Schuberts, Schumanns, Brahms og Strauss, yfirleitt samin við texta sem standa þeim langt að baki. En þó ekki alltaf. Schubert samdi lög við góðan kveðskap eftir Goethe og Schumann við ljóð eftir Heine. Í þessum lögum og nokkrum öðrum eru lag og ljóð jafngild listaverk. Tónskáldunum tekst jafnvel stunum að bæta við eins og nýrri vídd við ljóðin með lögum sínum. En flest bestu lög heimsins eru ekki við góð ljóð. Lögin lifa þá vegna laganna en ekki vegna orðsnilldar textans. Það eru samt kannski hinar almennu hugmyndir ljóðsins sem kveikja í huga tónskáldsins, t.d. ástarsorg eða sólarlag eða vorgleði.
Eitt frægt sönglagatónskáld samdi þó svo að segja eingöngu lög við góðan kveðskap. Það var Hugo Wolf. Hann fylgir geðblæ og hugsun ljóðsins út í ystu æsar og lögin bera oft blæ framsagnar mælt máls eins og ljóðin séu lesin. Wolf afrekaði það að grafa eitt besta ljóðskáld Þýskalands, Eduard Mörike, úr gleymsku og hefja til viðurkenningar. Það er engin tilviljun að lög Wolfs eru af engum jafn mikils metin sem tónelsku bókmenntafólki. Aðeins í lögum hans og í fáeinum lögum Schuberts og Schumanns og einstaka öðrum lögum eftir hina og þessa eru lag og ljóð samofin og jafngild listaverk svo úr verður nýtt listform: sönglag sem orð og tónar saman breyta í sérstakt fyrirbæri, eitthvað sem er ekki bara lag eða bara ljóð heldur raunverulegur samruni þessara tveggja listforma, tónlistar og ljóðlistar, nýtt listfyrirbrigði. En langflest lög, þar með talinn obbinn af músiklega bestu lögum heimsins, eru ekki þetta fyrirbrigði heldur bara góð tónlist. Það er tónlistin sem hefur þau til hæða en ekki ljóðið sem sungið er, hvorki eitt og sér eða í samruna við tónlista, það er bara tónlistin.
Þetta er meira að segja áberandi í Vetrarferðinni eftir Schubert sem oft er talin fullkomnun í þýskri sönglagagerð 19. aldar.
Og þetta gildir jafnvel enn fremur við óperur og óratóríur en sönglög. Þar eru textarnir oft fyrir neðan allar hellur en tónlistin gerir þessi verk ómótstæðileg. Hennar vegna hlustum við á þau, ekki textans vegna.
Á Íslandi, landi kvæðamanna og skálda, gera menn yfirleitt meira úr ljóðunum en lögunum þegar lög eru sungin við ljóð. Í útvarpsþáttum og kynningum er löngu máli oft eytt í ljóðin en yfirleitt engu í tónlistina sem lætur ljóðin lifa.
Og það er ekki út af því að álitið sé að tónlistin tali sínu eigin máli sem ekki þurfi að eyða að orðum heldur vegna þess að mönnum finnst texti við lag einfaldlega merkilegri en lagið.
Færsluflokkar
- Allt í plati
- Blogg
- Bloggar
- Bækur
- Efnisyfirlit um veður
- Ég
- Guð sé oss næstur
- Heilbrigðismál
- Heimspeki
- Hlýustu og köldustu mánuðir
- Íslensk veðurmet
- Íþróttir
- Kjaramál
- Kvikmyndir
- Mali
- Mannlífið
- Mánaðarvöktun veðurs
- Menning og listir
- Stjórnmál og samfélag
- Tónlist
- Veðurfar
- Veður í annálum og öðrum gömlum heimildum
- Veður um allan heim
- Vísindi og fræði
Tenglar
Blogg
Ýmsir vefir
- Gjósandi eldfjöll
- Kantötur Bachs
- Schubert
- Stjörnuskoðun
- Nótnasafnið
- Torfusamtökin
- Lilta-Ávík
- Blogggáttin
- Doctor E
Blogg
Síður
- Sólarminnstu júlímánuðir
- Þíðukaflar að vetrarlagi í Reykjavík
- Jóla og áramótaveðrið frá 1880
- Sólrík sumur og sólarsnauð
- Sólskin á Íslandi
- Hámarkshiti á landinu um verslunarmannahelgina frá 1949 og veðrið í Reykjavík
- Slær júlí hitamet í Reykjavík
- Óvenju hlý júlíbyrjun
- Nokkrir kaldir janúarmánuðir og kuldadagar
- Hret og snjóar í ágúst
- [ Fleiri fastar síður ]
Eldri færslur
- Mars 2023
- Ágúst 2019
- Desember 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Desember 2017
- Júlí 2017
- Maí 2017
- Febrúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- September 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Janúar 2011
- Desember 2010
- Nóvember 2010
- Október 2010
- September 2010
- Ágúst 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Janúar 2010
- Desember 2009
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Maí 2007
- Apríl 2007
- Mars 2007
- Febrúar 2007
- Janúar 2007
- Desember 2006
- Nóvember 2006
- Október 2006
- September 2006
Athugasemdir
Það voru færslur í þessum dúr sem gerðu þig upphaflega að mínum uppáhalds bloggara.
Kama Sutra, 25.10.2009 kl. 18:14
Ég þekkti einu sinni tónlistarmann, sem taldi, að orð með tónum væru óþörf. Þau jafnvel subbuðu tónlistina út. Honum fannst mannsröddin ekki merkilegt hljóðfæri. Ekki heldur ásláttarhljóðfæri ef út það var farið. Merkilegust þótti honum þau hljóðfæri, þar sem listamaðurinn mótaði að öllu leyti tóninn með höndum sínum, munni og þind.
Þar fór fiðlan fremst meðal jafningja.
Sigurbjörn Sveinsson, 25.10.2009 kl. 20:44
Mannsröddin finnst mér merkilegasta hljóðfærið. Engar tvær eru eins. Og fyrir fá hljóðfæri hefur verið samin jafn fjölbreytt og falleg músik.
Sigurður Þór Guðjónsson, 25.10.2009 kl. 22:06
Mjög áhugaverðar pælingar. Mér finnst þú samt gleyma því að menn eru afar misjafnlega músíkalskir og líka mismunandi ljóðelskir. Þar með finnst mér vera komin ný vídd í allan samanburð. Það má endalaust deila um hvort sé merkilegra ljóð eða lag í sumum tilvikum. Kannski er það ekki vegna þess að þeim þykji ljóðin merkilegri en lögin sem útvarpsmenn fjölyrða stundum meira um þau. Kannski finnst þeim bara auðveldara um þau að tala.
Sæmundur Bjarnason, 25.10.2009 kl. 22:35
Ég held að það sé ekki um það deilt að texti margra laga sem viðurkennd eru sem snilldarverk tónlistarlega séu ekki upp á marga fiska sem sjálfstæð ljóð. Ekki síst gildir þetta um Schubert sem oft er talinn mesti lagasmiður allra tíma. Flest ljóðin við lög hans eru ekki merkileg sem ljóð en dugðu honum samt til að gera við fín lög. Hitt er annað mál að ljóð sem er sungið hefur aðra stöðu heldur en ljóð sem er lesið. Við flest ljóð eru líka aldrei samin lög og mörg lög sem samin hafa verið við góð ljóð standa þeim að baki. Ég er bara að benda á það að þegar lög slá virkilega í gegn er það yfirleitt vegna gæða lagsins en stundum er eins og ljóð og lag geti ekki án hvers annars verið. ''Ríðum, ríðum og rekum yfir sadinn'' og ''Sagt hefur það verið um Suðurnesjamenn'' eru þar prýðisdæmi. Til tónlistarinar, An die Musik, er hins vegar glöggt dæmi um lag sem lifur eingöngu vegna tónlistarinnar - og kannski nafnsins á ljóðinu!
Sigurður Þór Guðjónsson, 25.10.2009 kl. 22:53
Þakka fyrir þennan fróðlega pistil.
Hversu mörg lög eða tónsmíðar ætlar þú að séu
rangfeðruð á Íslandi þar sem menn treystu sér ekki
eða gátu ekki staðið undir kostnaði við langvinn málaferli ?
Húsari. (IP-tala skráð) 27.10.2009 kl. 20:06
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.